Đầu năm học 2016-2017, Trường THCS Đống Đa phát động cuộc thi: “Cải thiện môi trường trong lớp học theo hướng xanh, sạch, đẹp”. Điều đáng mừng là từ cuộc thi này, các lớp không chỉ thêm xanh, thêm đẹp mà ý thức của học sinh trong chăm sóc cây cối, bảo vệ môi trường cũng được nâng lên rõ rệt.

Năm học 2015-2016, Phan Nữ Yến Chi, học sinh lớp 6A1 Trường THCS Đống Đa tham gia Cuộc thi Sáng tạo xanh Bình Định năm 2016, do Sở TN&MT phát động. Dự án của em giành giải Nhì và được cử tham dự Giải thưởng sáng tạo Xanh cấp Quốc gia. Thầy Trần Ngọc Hòa, Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa, cho biết: Trong phần kiến nghị, em Yến Chi đề nghị trường tổ chức cuộc thi “Cải thiện môi trường trong lớp học theo hướng xanh, sạch, đẹp” giữa các lớp. Sau khi nghiên cứu kỹ ý tưởng và xem xét điều kiện thực tế của trường, tôi đã đồng ý cho thực hiện kiến nghị này.

cauxanh 300x200 Trường THCS Đống Đa (Quy Nhơn): Tạo không gian xanh cho lớp học
Thông tin thầy hiệu trưởng đồng ý cho triển khai cuộc thi theo kiến nghị của một “con nhỏ học sinh lớp 6” khiến học sinh toàn trường xôn xao. Trường dạy 1 buổi/ngày nên mỗi phòng học có hai lớp sử dụng, vì thế học sinh lớp buổi sáng và lớp buổi chiều cùng bàn bạc và thống nhất với nhau cách cải thiện môi trường học. Các lớp chia thành từng nhóm, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Theo đó, nhóm phụ trách hồ cá, nhóm phụ trách phần cây cảnh (chủ yếu cây cảnh mini). Một số lớp có hẳn một bảng phân công về nhiệm vụ chăm sóc cây, cá hàng ngày gồm tắm nắng cho cây, chăm sóc, tỉa cành, vệ sinh đĩa lót cây, vệ sinh hồ cá, cho cá ăn…Không gian xanh trong lớp học

Học sinh Nguyễn Thị Thu Ngọc, lớp trưởng lớp 6A2, cho biết: “Hai lớp thường xuyên quét, dọn lớp, lau chùi bàn ghế, quạt, cửa chính, cửa sổ… Nhà bạn nào có hồ, có cá, có cây cảnh mini thì đem lên lớp. Chúng em đã bố trí phối hợp cây xanh ở ngoài hành lang và trong lớp học. Hồ cá thì đặt ở góc phòng. Sau mỗi năm học, các bạn sẽ mang cá, cây về nhà chăm sóc trong dịp hè. Sang năm học mới, lại mang đến lớp”.

Sáng 22.10, có mặt tại Trường THCS Đống Đa, khác với những lần đến thăm trường trước đây, cảm giác mới lạ, mát mẻ khi nhìn từng hàng cây cảnh mini treo dọc các dãy hành lang. Trên tường lớp học, màu xanh của lá, màu hồng, đỏ, vàng của hoa tạo vẻ duyên dáng, mềm mại lạ thường. Cảm giác thoải mái trở nên quý giá hơn khi bước vào dãy phòng học của trường nằm sát nhà dân bị che kín, chút bức bối, oi nồng từng gặp đã nhường chỗ cho sự mát mẻ với những mảng xanh trong lớp và chút nước mát của hồ cá ở góc phòng.

Nâng cao ý thức gần gũi với thiên nhiên

Lớp học sáng, xanh, sạch, đẹp là điều đáng mừng, nhưng với nhiều thầy cô giáo, điều đáng mừng hơn nữa là ý thức trách nhiệm với lớp, ý thức bảo vệ môi trường lớp học của học sinh cũng đang được cải thiện đáng kể.

Cô Hồ Thị Ái Hiền, chủ nhiệm lớp 9A7 đang rất vui vì sau khi triển khai cuộc thi, cả lớp đã rất đoàn kết và cùng chia sẻ trách nhiệm với nhau. Cô Hiền cho biết: “Một số em trong lớp có biểu hiện cá biệt, nhưng khi tôi phân công các em phải chăm sóc cây cảnh thì thấy các em có vẻ đằm tính hơn, ít nghịch ngợm hơn”.

“Đặt để những không gian xanh trong lớp vừa góp phần cải thiện môi trường học tập, vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, sống gần gũi với thiên nhiên trong học sinh, như cách làm của Trường THCS Đống Đa là rất đáng khích lệ. Thời gian tới, Phòng GD&ĐT sẽ thông báo rộng rãi trong toàn ngành và khuyến khích các trường đến tham quan, vận dụng để có những mô hình tương tự cho đơn vị mình”.

Ông LÊ MINH TIẾN, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn 

Không bố trí quá nhiều cây cảnh trong lớp, học sinh lớp 9A7 sử dụng những cái giá treo dài, tạo khoảng cách cần thiết với tường để cành nhánh dây leo tiếp tục vươn ra. Chỉ lên một cây treo ở góc tường, cô Hiền cho biết: “Không chỉ đem đến lớp những cây hoa trang trí, một số phụ huynh chủ động chiết cành, gieo, giâm những cây thuốc nam vào chậu, đưa con đem lên lớp, giới thiệu với bạn bè như cây nha đam, lược vàng, sò huyết…”.

Tiếng trống vang lên báo hiệu giờ ra chơi đã đến. Học sinh lớp 6A2 chen chúc nhau đến trước cuốn tập đóng bằng giấy A4 dán lên tường để giới thiệu về các loài cây có trên lớp. Cô lớp trưởng Thu Ngọc cho biết: “Một số bạn yêu thích cây cảnh nên muốn tìm hiểu cách chăm sóc như thế nào. Vào ngày nghỉ, em và các bạn đi đến những chỗ bán cây cảnh, hỏi thăm cách chăm sóc và cứu sống một số cây héo úa”.

Xác định, phát động cuộc thi đã khó, nhưng gìn giữ một phong trào, đặc biệt là duy trì ý thức của học sinh với việc chăm sóc cảnh quan lớp học, giữ gìn bảo vệ môi trường học tập thì càng khó khăn hơn.

“Vào mỗi buổi chào cờ, tôi thường nhắc các em phải chăm sóc tốt hồ cá, cây cảnh của lớp mình; đồng thời, tích cực làm vệ sinh trong lớp sạch sẽ. Những loại cây, dây leo trồng trong môi trường nước được lưu ý ngăn chặn, không để cho muỗi lấy đó làm nơi sinh sản. Thỉnh thoảng, tôi sẽ phát động những cuộc thi mini để hâm nóng mô hình hoạt động này”, thầy Hòa cho biết.

NGỌC TÚ (Báo Bình ĐỊnh)



BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC Các tin bài khác