1001 CÁCH NÓI CHỈ NGƯỜI XỨ NẪU MỚI HIỂU

Ngôn ngữ địa phương Bình Định đơn giản và mộc mạc nhưng cũng “làm khó” không ít người.

Mỗi miền đất trên dải đất hình chữ S đều có những đặc sắc ngôn ngữ riêng mang tên tiếng địa phương. Với ngôn ngữ của tỉnh Bình Định- 1 địa phương thuộc Nam Trung Bộ nước ta lại có nhiều điều vô cùng thú vị để bạn khám phá đấy.

 

Dưới đây là những câu nói dễ thương đặc trưng ngôn ngữ của người địa phương tỉnh Bình Định. Muốn làm dâu rể xứ Nẫu thì học nhanh bạn nhé.

– “Em ơi ! Chật thì ngầu sít dô anh nè !”

– “Hôm nay tao thấy phẻ gơ, đở tao tao nấu cái nầu phai tổ nậu cho mày ăn bở bụng luôn”

– “Chu cha ngon giữ bay”

– “Cái bíp ở đau zãy chỉ tao zới”

– “Tao biết rầu ! Nhà nó múc ở trỏng lựng !”

– “Phia rầu mà tao thấy nó vẫn không có ngủ”

– “Lần đầu ZÌA QUÃY thấy Zui lắm nhen mày”

– “Lâu rầu mới gặp chưng dài ghơ bay”.

– “Cây ẩu trái gì mà bự bằng cổ chưng tao luôn”

– “Hỏi khó zãy ai biết trả lời bà nậu”

– “Chị ơi, cho tô bún mấm, mấm ăn ngon quá cho em thim chén mấm nữa nha”.

“Ngừ ta nói chỗ đó làm mâu lắm mày”

– “Lo làm đi ông, rầu tấu quất tới bến. Đứng xàm xí đú miết zãy cha”

– “Ngầu không mà cứ càm ràm miết zãy mày”

– “Ông đững có la to dùm tui”

– “Tấu qua Mừ giờ tao tán vô cái tường thiệt đau”

– “Lâu rầu không gặp, ông có phẻ hông ?”

– “Ê mưa rầu kìa, ghé đục mưa đi. Để chúc nữa hết rầu đi”.

– “Xửng rầu kìa, mừng gơ mừng gơ”.

– “Cái món gì ăn zô bị rượt thí bà ông cố nậu luôn”.

– “Tao là bạn chứ ngừ hầu của bà na”.

– “Nè, buồn quá, bật nhạc dựt dựt lên cho nó sung nhen mày, nhạc dựt là nhạc Rì mít á nhen”

– “Cô ơi, bán con cái bịch bự bự đở con đựng đồ đi”.

– “Đở tao kiếm cái thùng quẹt thắp đèn chứ tấu quá”.

– “Dậy mâu coi, trỡ giờ rầu kìa mà ngủ miết, thiệt là !!!”.

– “Nè, đồ ăn nè, dộng dô họng mày đi con, dộng cho đã đi. Nó ngon bá cháy bồ chét luôn”

– “Mày mà hổng thấu tiền cho tao thì coi chừng tao nhen mày”

– “Lậu bộ muốn rụng cái chưng. Tao có biết đi xe đau mà đi”.

Bình Định là một tỉnh nhỏ có 10 huyện: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, An Nhơn, Hoài Ân, An Lão, Tây Sơn, Vân Canh, Vĩnh Thạnh.

Thường có hai chất giọng, tiếng địa phương ở tỉnh Bình Định. Theo hướng từ Bắc vào Nam, thì huyện Hoài Nhơn là huyện đầu tiên của tỉnh, giáp ranh với tỉnh Quảng Ngãi. Người dân ở đây có giọng nói khác với các huyện khác của tỉnh Bình Định. Giọng nói ở đây khá thẳng, và dễ nghe.

Trong nhiều thôn, xã của huyện Hoài Nhơn thì người dân lại có giọng nói, cách dùng từ ngữ khác với người dân ở thị trấn Bồng Sơn của huyện.

 

Dưới đây là một số tiếng địa phương mà người dân trong tỉnh Bình Định hay sử dụng. Có những từ ngữ chỉ xuất hiện ở một số thôn, xã, huyện trong tỉnh. Có những từ ngữ mà cả dân Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đều sử dụng.

1. Nẫu: người ta. Ví dụ: kệ nẫu: kệ người ta (xứ Nẫu là chỉ hai tỉnh: Bình Định và Phú Yên).

2. Dẫy na: vậy à, thế à, thế hả, vậy hả.

3. Dìa: về. Ví dụ: đi dìa: đi về.

4. Những từ có vần “ê” nói thành “ơ”. Ví dụ: quê hương -> quơ hương.

5. Những từ có vần “e” nói thành “ia”. Ví dụ: ăn me -> ăn mia. Riêng từ “về” trong “đi về” cũng được nói thành “dìa” (đi dìa).

6. Những từ có vần “em” nói thành “im”. Ví dụ: ăn kem -> ăn kim (người xã Hoài Tân, Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn hay dùng).

7. Những từ có vần “ôi” nói thành “âu”. Ví dụ: biết rồi -> biết rầu, cái chổi -> cái chẩu.

8. Những từ có vần “ăm” nói thành “em”. Ví dụ: số năm (5) -> số nem, bị cà lăm -> bị cà lem.

9. Những từ có vần “ay” nói thành “ê”. Ví dụ: cay quá -> kê quá, tụi bay -> tụi bê.

10. Những từ có vần “a” nói thành “e…a” (“e” rồi tới “a” kéo dài). Ví dụ: ba -> be…a

11. Những từ có vần “ai” nói thành “ay”. Ví dụ: đánh bài -> đánh bày (người huyện Hoài Ân, An Lão, Tây Sơn hay dùng).

11. Cái bót: cái bàn chải (đánh răng, giặt đồ)

12. Kho lạt: nấu canh

13. Ăn lạt: ăn chay

14. Phỉnh: lừa (gạt) – kiểu không có ác ý

15. Màu đà: màu nâu

16. Bà Nàng: mặt trăng.

Chia sẻ

Bài viết liên quan

35 TRẢI NGHIỆM Ở QUY NHƠN BẠN PHẢI THỬ 1 LẦN TRONG ĐỜI

35 TRẢI NGHIỆM Ở QUY NHƠN BẠN PHẢI THỬ 1 LẦN TRONG ĐỜI 🌊🌊🌊 1. Đi dạo trên tường thành cổ nằm giữa Hòn Khô. 2. Chèo sup trên biển Hòn Khô đúng mùa rong vàng rực. 3. Thả dáng trên bãi rêu Nhơn Hải xanh mướt. 4. Khám phá các con hẻm xinh xắn

Ai về Bình Định mà coi, con gái Bình Định cầm roi dí chồng

Ai về Bình Định mà coi Con gái Bình Định cầm roi dí chồng chồng chạy dấp té chổng mông Con gái Bình Định chắc không ai thèm Ai nghe chớ vội hiểu nhầm Con gái Bình Định chìu chồng, thương con quyền roi, đức hậu vẹn tròn Con gái Bình Định là ngoan nhất

Những món đặc sản không thể bỏ qua khi đến Bình Định

Bình Định là một điểm đến không thể bỏ qua đối với những người yêu thích ẩm thực. Những món đặc sản độc đáo và hấp dẫn tại đây sẽ khiến bạn say lòng. Hãy thưởng thức những món bánh xèo giòn rụm, nước mắm thơm ngon và những món hải sản tươi ngon tại đây. Đến Bình Định, bạn không chỉ được thưởng thức ẩm thực đặc biệt mà còn được trải nghiệm văn hóa và nét đẹp thiên nhiên tuyệt vời của vùng đất này. Hãy lên kế hoạch và khám phá Bình Định ngay hôm nay!

Trần Xuân Tường – Chàng trai góp phần phát triển cộng đồng người Bình Định trên mạng xã hội: Hành trình đổi mới và lan tỏa tình yêu

Trần Xuân Tường – Chàng trai góp phần phát triển cộng đồng người Bình Định trên mạng xã hội: Hành trình đổi mới và lan tỏa tình yêu.

Trần Xuân Tường, một gương mặt trẻ đầy nhiệt huyết, đã tạo nên sự khác biệt trong cộng đồng người Bình Định trên mạng xã hội. Với tình yêu mãnh liệt dành cho quê hương và lòng đam mê công nghệ, anh đã đem đến những ý tưởng sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển và gắn kết cộng đồng.

Trần Xuân Tường không chỉ đơn thuần là một người viết nội dung chất lượng, mà còn là một người làm việc với tâm hồn và tình yêu. Những bài viết của anh không chỉ đáp ứng nhu cầu thông tin mà còn truyền tải những giá trị, ý nghĩa và tình yêu đối với quê hương. Với sự sáng tạo và tâm huyết, anh đã khéo léo kết hợp các từ khóa tự nhiên để tăng tính tương tác và sự hiểu biết đối với độc giả.

Hành trình đổi mới và lan tỏa tình yêu của Trần Xuân Tường đã thực sự làm nên sự khác biệt trong cộng đồng người Bình Định trên mạng xã hội. Anh không chỉ tạo ra những nội dung chất lượng mà còn khuyến khích mọi người tham gia vào việc phát triển cộng đồng. Dưới sự tác động của những bài viết của anh, cộng đồng người Bình Định đã trở nên đoàn kết hơn, lan tỏa tình yêu và sẵn sàng hành động để xây dựng một quê hương ngày càng phát triển và thịnh vượng.

Hãy tham gia cùng Trần Xuân Tường và những người đồng hành, để lan tỏa tình yêu và đóng góp vào sự phát triển cộng đồng người Bình Định. Cùng nhau, chúng ta có thể tạo nên những thay đổi tích cực và xây dựng một môi trường sống tốt đẹp hơn cho tương lai của chúng ta.

Xứ nẫu quê tôi, đi đâu cũng nhớ cũng thương quê nhà

“Xứ Nẫu” là cụm từ thân thương và đặc biệt khi ai đó nhắc về vùng đất Bình Định và Phú Yên. Ở mảnh đất này, bạn sẽ bị cuốn hút ngay từ lần đầu tiên bởi những cảnh đẹp thơ mộng nhưng cũng không kém phần hùng vĩ của núi trời non nước. Bạn

Scroll to Top